บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ขณะฟังเพลงมันส์ๆเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย !?

เกิดอะไรขึ้นกับร่างกายขณะฟังเพลงมันส์ๆ



          เพลงที่ชอบไม่ได้ทำให้อารมณ์ดีเท่านั้น แต่ยังเข้าไปกระตุ้นระบบภายในร่ายกายของคุณด้วย ซึ่งเมื่อท่วงทำนองได้ทะลวงผ่านหูของคุณเข้าไปแล้ว การสั่นสะเทือนนี้จะส่งสัญญาณอย่างรวดเร็วไปกระตุ้นเซลล์ประสาทในสมองก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางร่างกาย



1/อารมณ์
อมิกดาลา สมองส่วนควบคุมอารมณ์จะวิเคราะห์ทำนองและโทนเสียงเพลงอย่างรวดเร็ว หากว่าคุณรู้สึกแฮปปี้กับเสียงเพลง สมองส่วนกลางจะรู้สึกว่าได้รับรางวัลหลั่งโดปามีน สารสื่อประสาทแห่งความสุข


2/ความทรงจำ
เซลล์ประสาทจะถูกกระตุ้นเมื่อปิดเพลงดังนั้นครั้งต่อไปที่คุณเปิดเพลงเดิม สมองจะระลึกถึงช่วงเวลาครั้งแรกที่ฟังเพลงนี้ และตอนนั้นคุณกำลังทำอะไร รู้สึกยังไง


3/การเรียนรู้
เสียงเพลงเป็นเครื่องมือใช้พัฒนาสมองได้เป็นอย่างดีเพื่อเข้าใจและซาบซึ้งกับทุกท่วงทำนองได้บริหารสมองโดยเฉพาะสมองส่วนหน้าที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการคิด การฟังเพลงบ่อยๆจะช่วยพัฒนาการสมองได้อย่างดี


4/ความเครียดและจังหวะการเต้นของหัวใจ
การฟังเพลงเบาๆช่วยลดฮอร์โมนความเครียด ทำนองเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกสงบอย่างเพลงที่เปิดในสปาช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ สูดหายใจให้ลึกและยาวขึ้นกว่าเดิม


5/เมตาบอลิซึมและภูมิคุ้มกัน
เสียงเพลงที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนการเจริญเติบโตที่จำเป็นต่อภูมิคุ้มกันและเผาผลาญอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยลดการอักเสบได้อีกด้วย


6/การรับรู้ความเจ็บปวด
ไม่ว่าเพลงแนวไหนทุกเพลงมีอิธิพลต่อการลดความเจ็บปวดและวิตกกังวลหากคุณกำลังจะต้องไปทำฟันแนะนำให้เปิดเพลงที่ชอบฟังซะ


---------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponsored